Thủ thuật - mẹo vặt

Các Vi Phạm Phổ Biến trong Quảng Cáo TikTok tại Thị Trường Việt Nam

Trong quảng cáo TikTok, việc tuân thủ các quy định và hạn chế là một phần quan trọng để đảm bảo hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật. Dưới đây là một số vi phạm phổ biến mà các nhà quảng cáo cần lưu ý khi thực hiện chiến lược quảng cáo trên nền tảng này:

A. Tất Cả Các Ngành Hàng

  1. Lỗi ngôn ngữ, chính tả và các lỗi liên quan đến văn bản quảng cáo (Ad Text)
    • Không được phạm lỗi chính tả.
    • Không được sử dụng teencode.
    • Không sử dụng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt trừ khi có phụ đề tiếng Việt.
    • Không được viết tắt.
    • Có thể sử dụng từ ngữ tiếng Anh phổ biến (ví dụ: “sale off”, “big sale”) nhưng không quá 5 từ tiếng Anh trong phần mô tả/ video/ trang đích.
    • Video không được chứa mã QR Code/ Mã vạch.
  1. Lỗi liên quan đến logo, hình ảnh, và video từ bên thứ ba (Tài sản của bên thứ ba)
  • Sử dụng logo của TikTok, CapCut, Viva, B612… hoặc các logo của ứng dụng chỉnh ảnh khác mà không có giấy phép sử dụng.
  • Sử dụng logo của các bên thứ ba mà chưa có sự cho phép từ chủ sở hữu (như đài truyền hình, công ty, hoặc thương hiệu…).
  • Sử dụng video/hình ảnh từ các bên thứ ba mà chưa có sự cho phép sử dụng.
  • Sử dụng hình ảnh của KOLs/Celeb mà không có hợp đồng hợp tác.
  1. Lỗi liên quan đến hình ảnh nhạy cảm/ bẩn
  • Hình ảnh khiêu dâm/gợi cảm, bao gồm việc lộ vòng 1/vòng 3 hoặc tập trung vào các bộ phận nhạy cảm của người mẫu.
  • Hình ảnh hoạt hình mang tính chất khiêu dâm.
  • Hình ảnh sexual của trẻ em hoặc trẻ em mặc quần áo quá ngắn.
  • Hình ảnh thức ăn hoặc vết dơ kinh dị.
  • Hình ảnh của động vật chết, bao gồm số lượng lớn như muỗi, côn trùng khác.
  • Hình ảnh bạo lực, kích động bạo lực, khủng bố, máu me.
  • Trong ngữ cảnh phim: các cảnh bắn súng, nổ xe, hoặc hình ảnh bạo lực sẽ được xem xét riêng để duyệt.
    1. Lỗi so sánh Trước/Sau (Before/After)
    • Cấm sử dụng hình ảnh trực quan so sánh hoặc cam kết hiệu quả trước/sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ có thể “thay đổi vĩnh viễn” về hình dáng bên ngoài của cơ thể con người.
    • Hình ảnh trực quan so sánh trước/sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ có thể “thay đổi tạm thời” về hình dáng bên ngoài của cơ thể con người hoặc vật thể là chấp nhận được.
    1. Lỗi nói quá về công năng sản phẩm
    • Không sử dụng các từ như “triệt/trị/chữa khỏi/đánh bay/thổi bay/triệt sạch…” khi mô tả tính năng của các sản phẩm thực phẩm chức năng/mỹ phẩm/chăm sóc da.
    • Không sử dụng “100%” khi mô tả về sản phẩm nếu không có các giấy chứng nhận đi kèm (ví dụ: “100% tự nhiên, 100% hợp kim, 100% diệt khuẩn…”).
    • Mô tả tuyệt đối như “hàng đầu” hoặc “nhất Việt Nam” sẽ bị từ chối nếu không có giấy tờ chứng minh.
    • Trong các lĩnh vực như thực phẩm chức năng/Vitamin, bộ dụng cụ tẩy trắng răng tại nhà, thuốc không kê đơn (OTC), thiết bị y tế, dịch vụ/sản phẩm tài chính và cơ hội việc làm mang lại thu nhập cho người dùng trong một khoảng thời gian cố định (ví dụ: “Kiếm £500 trong 7 ngày”), sản phẩm quản lý cân nặng (bao gồm thay thế bữa ăn, thuốc giảm cân/giảm chất béo, thuốc ức chế sự thèm ăn như glucomannan), nội dung video/landing page KHÔNG được phép truyền tải việc “cam kết kết quả – giới hạn về thời gian cụ thể đạt được kết quả”.
      1. Lỗi chỉnh sửa hình ảnh/video không đúng chuẩn
      • Sử dụng ảnh/pixel/mảng màu để che một số nội dung trong video, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
      • Sử dụng ảnh tĩnh trong thời gian quá dài.
      • Video hoặc đoạn video không có âm thanh/nội dung tiếng nói. Tiếng nói trong video quá yếu/không rõ lời/bị chồng lấn với âm nhạc.
      • Video mờ, không rõ chữ, không rõ hình ảnh. Hình ảnh/chữ không hiển thị đầy đủ.
      • Video không chứa QR Barcode và Network QR code.
      1. Lỗi thông tin không đồng nhất
      • Thông tin trên video và thông tin trên Landing Page khác nhau (bao gồm Tên sản phẩm/Hình ảnh sản phẩm/Thông tin sản phẩm/Giá/Chương trình khuyến mãi giảm giá).
      1. Lỗi Landing Page không đủ chuẩn
      • Landing Page không hoạt động.
      • Thiếu thông tin cần thiết về sản phẩm, thông tin doanh nghiệp, và thông tin liên hệ.
      • Sử dụng TikTok Profile làm Landing Page.
      1. Lỗi sử dụng # trong Spark Ads (quảng cáo = video có sẵn trên Trang TikTok)

      Cho phép sử dụng #BrandName #BrandTagline, miễn là nội dung video và hashtag không có mục đích thương mại hoặc kêu gọi tham gia thử thách của thương hiệu và không thuộc vào các trường hợp không chính thức của Thách thức Hashtag. Đối với Diversion Ads (tải tạo sáng tác trực tiếp lên Ads Manager để chạy quảng cáo): không được sử dụng bất kỳ # nào trong phần mô tả.

      1. Nội dung quảng cáo liên quan đến COVID-19

      Nội dung Video/Landingpage: Cho phép quảng cáo sản phẩm/dịch vụ có chức năng HỖ TRỢ, nâng cao bảo vệ sức khỏe cho gia đình/cộng đồng.

      CẤM quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ sau:

      • Cấm quảng cáo khẩu trang N-95, bộ dụng cụ xét nghiệm/test nhanh COVID-19, vaccine cho COVID-19.
      • Cấm quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đưa ra các tuyên bố bảo đảm rộng rãi về hiệu quả điều trị, bảo vệ người tiêu dùng khỏi COVID-19 và các tác động liên quan; quảng cáo theo cách không thiện cảm như thao túng sự sợ hãi, lo lắng của người tiêu dùng, truyền bá thông tin sai lệch để thúc đẩy doanh số bán hàng (ví dụ: Mặt nạ đảm bảo “bảo vệ 100% chống lại coronavirus” -Dịch vụ, phương pháp điều trị, vật tư tiêu hao tự hào “loại bỏ hoàn toàn coronavirus khỏi cơ thể”).
      • Cấm quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ: cam kết chữa trị/điều trị COVID-19, cung cấp lời khuyên y tế, kế hoạch điều trị và thúc đẩy các hành vi khác trái với khuyến nghị của các chuyên gia y tế địa phương, chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

      KHÔNG được sử dụng những thông tin tiêu cực để kích thích mua hàng hoảng loạn (ví dụ: “Số ca tử vong do COVID-19 đang gia tăng. HÃY ĐẶT HÀNG NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐẢM BẢO GIA ĐÌNH BẠN ĐƯỢC BẢO VỆ!” / “thống kê tỷ lệ tử vong / tỷ lệ nhập viện của COVID-19”). KHÔNG được sử dụng COVID-19 để đẩy sản phẩm, bán chạy hơn (ví dụ: “Giảm giá đặc biệt cho đại dịch! Sử dụng mã ‘COVID-19’!” Lưu ý: Đề cập đến COVID-19 không có nghĩa là đang tận dụng để đẩy sản phẩm). KHÔNG được đưa thông tin sai lệch, sai sự thật, tin đồn không thể kiểm chứng (ví dụ: “Vắc xin COVID-19 có thể khiến bạn bị tàn tật, hãy đảm bảo gia đình bạn được bảo vệ với chính sách bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi”, “thống kê tỷ lệ tử vong / nhập viện của COVID-19”).

    • 11. Các sản phẩm bị cấm quảng cáo

      • Hàng giả của các thương hiệu lớn
      • Ma tuý/Chất cấm/Chất gây nghiện
      • Đánh bạc
      • Sản phẩm người lớn/Văn hoá phẩm đồi truỵ
      • Sản phẩm và dịch vụ liên quan đến:
        • Chính trị
        • Quân đội
        • Vũ khí
        • Covid-19
        • Mua bán động vật hoang dã quý hiếm
        • Mua bán nội tạng
        • Hoá chất độc hại
        • Tang lễ
        • Phá thai
        • Xác định giới tính trước khi sinh
      • Sản phẩm vi phạm đạo đức (camera quay lén/app theo dõi)
      • Thuốc lá/thuốc lá điện tử
      • Giao dịch Forex/Tiền điện tử
      • Thuốc kê đơn (ETC medicines)
      • Thực phẩm tươi sống

      12. Các sản phẩm bị hạn chế quảng cáo

      • Bia/Rượu/Đồ uống có cồn dưới 15 độ:
        • Được quảng cáo trên Auction Ads cho người dùng tuổi 18+
        • Không được quảng cáo dưới các định dạng: TopView, Brand Takeover, Hashtag Challenge, In-Feed One Day Max, Branded Effect
        • Yêu cầu về nội dung sáng tạo:
          • Không có hình ảnh uống bia, cụng ly, cổ vũ uống bia, rót bia vào ly
          • Cần có ít nhất một trong các cảnh báo sau trong video và trang đích:
            • “Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông”
            • “Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi”
            • “Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”
      • Dung dịch vệ sinh phụ nữ/Bao cao su: được quảng cáo cho người dùng tuổi 18+
      • Băng vệ sinh/Cốc nguyệt san: được quảng cáo cho người dùng tuổi 13+
        • Hình ảnh sản phẩm chưa qua sử dụng (sản phẩm thật/sản phẩm đồ họa)
        • Không có hình ảnh nhạy cảm về máu, tình dục, cơ thể người
      • Ứng dụng hẹn hò: được quảng cáo cho người dùng tuổi 18+
      • Thuốc không kê đơn (OTC medicines): cung cấp giấy phép đầy đủ
      • Thực phẩm đã chế biến: cung cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

    B. Thực Phẩm Chức Năng

    1. Giấy tờ cần cung cấp

    • Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Y tế
    • Hoặc Giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo

    2. Nội dung vi phạm cần lưu ý

    • Nội dung video và landing page cần có câu: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”
    • Video trên 15 giây:
      • Cần chèn chữ và lồng tiếng trong video
    • Video dưới 15 giây:
      • Chỉ cần chèn chữ trên video
    • Không sử dụng hình ảnh bác sĩ/y sĩ/lương y và công an/nhà chính trị để quảng cáo trên video và landing page
    • Không được hứa, cam kết khoảng thời gian điều trị cụ thể
    • Không được dùng các từ ngữ nói quá công dụng sản phẩm như: trị/chữa khỏi/chữa dứt/vĩnh biệt/dứt điểm/thuốc/sạch tận gốc/đánh bay… khi nói về công dụng của thực phẩm chức năng.
      • Hỗ trợ trị/chữa khỏi/chữa dứt thì tạm chấp nhận

    3. Các sản phẩm thực phẩm chức năng bị cấm quảng cáo/hạn chế quảng cáo

    • Cấm sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ cho trẻ dưới 2 tuổi
    • Cấm sản phẩm men tiêu hoá cho trẻ em dưới 2 tuổi
    • Cấm thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi
    • Cấm sản phẩm tăng cường sinh lý nam/nữ, sản phẩm kích dục
    • Cấm sản phẩm giảm cân/đốt mỡ. Sản phẩm tăng cân có thể quảng cáo nhưng cần giấy phép nội dung quảng cáo của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ)
    • Cấm sản phẩm bổ sung dưỡng chất như dạng bổ sung nội tiết tố phụ nữ, hoặc tăng cường chức năng thận
    • Khóa học dinh dưỡng giảm cân được chấp nhận quảng cáo (không tặng kèm sản phẩm giảm cân)
    • C. Spa/Beauty Center và Dịch vụ Thẩm Mỹ/Nha Khoa

      1. Giấy tờ cần cung cấp

      • Thẩm mỹ viện, Nha khoa (có thể chạy implant, phẫu thuật, niềng, nhổ răng): GPKD + Giấy phép thành lập phòng khám

      2. Các dịch vụ bị cấm

      • Dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ có xâm lấn: sửa mũi, nâng mông, bơm ngực, độn cằm, cấy PRP, v.v.
      • Các dịch vụ hút mỡ và giảm béo

      3. Nội dung vi phạm cần lưu ý

      • Spa chuyên trị mụn/chăm sóc da mặt: Video & Landing Page có thể đề cập đến chữ “điều trị”

      D. Mỹ Phẩm/Dược Mỹ Phẩm

      1. Giấy tờ cần cung cấp

      • Giấy Công bố sản phẩm
      • Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo

      2. Nội dung vi phạm cần lưu ý

      • Không được dùng từ “trị/chữa khỏi/chữa dứt” khi nói về công dụng của mỹ phẩm. “Hỗ trợ trị/chữa khỏi/chữa dứt” thì tạm chấp nhận.
      • Mỹ phẩm, Dược mỹ phẩm, Makeup, Chăm sóc da… được phép hứa hẹn/cam kết kết quả/giới hạn thời gian cụ thể đạt được kết quả. Ví dụ:
        • “Hỗ trợ giảm mụn thâm trong vòng X ngày/tuần”
        • “Hỗ trợ điều trị mụn thâm trong vòng X ngày/tuần”
      • Chỉ có các sản phẩm sau đây mới được so sánh hiệu quả before/after (trước/sau) khi quảng cáo, nhưng cần phải chèn câu “Kết quả sử dụng của từng người có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, loại da, độ nhạy cảm, độ tuổi, sự kết hợp của các sản phẩm chăm sóc da”:
        • Trắng da
        • Dưỡng dài mi
        • Kem chống nắng
        • Giảm nhăn
        • Chống lão hóa
        • Mụn
        • Giảm hôi nách
        • Mọc tóc

      E. Ngân Hàng và Các Dịch Vụ Tài Chính/Đầu Tư/Cho vay

      1. Giấy tờ cần cung cấp

      • Ngân hàng: Giấy phép thành lập ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép (SBV)
      • Các dịch vụ tài chính cho vay: Giấy chứng nhận thành lập từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV)
      • Các dịch vụ kinh doanh cầm đồ: Giấy phép đăng ký kinh doanh

      2. Các dịch vụ bị cấm liên quan đến tiền

      • Các app/website liên quan đến giao dịch Forex/Tiền điện tử: CẤM quảng cáo
      • Các dịch vụ đầu tư chứng khoán/giao dịch online: Video & Landing Page cần mang nội dung giáo dục (workshop, training, tặng sách, v.v.)

Bài viết liên quan

Leave a Comment

nâng mũi